Đường mỹ phước tân vạn

Giới thiệu BOT Mỹ Phước - Tân Vạn

Với hơn 27 khu công nghiệp mới đang được xây dựng và lấp đầy tại khu vực Bắc Bình Dương từ 5000 – 7000ha, GDP tỉnh liên tục tăng trong nhiều năm liền trên 15%, trong đó công nghiệp tăng trên 25%.

Dự báo về tốc độ tăng trưởng nhanh về giao thông vận tải cảu tỉnh Bình Dương sẽ vượt trên 15%/năm, trong đó kể cả số lượng các phương tiện vận tải đường bộ. Bình Dương còn là tỉnh phát triển nhanh về dân số và xã hội, do sự tăng nhanh về phát triển công nghiệp đang thúc đẩy quá trình thu hút lao động từ các địa phương khác trong cả nước. Dân số Bình Dương hiện nay là 1,4 triệu người và dự báo đến năm 2020 sẽ là 1,8 – 2 triệu người.

Do vậy việc phát triển đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn là mạch giao thông chiến lược của tỉnh, xuyên suốt cả khu công nghiệp mới và cảng biển (Thị Vải, Cái Mép..), cảng container (cảng Đồng Nai, Bình Dương, Quận 9) và sân bay Quốc tế Long Thành; góp phần giảm thời gian vận chuyển lên tới 25% và giảm chi phí vận chuyển 30%.

duong-cao-toc-my-phuoc-tan-van
Đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn

Cơ sở đầu tư

Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt “Điều chỉnh quy họach phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020” trong đó xác định đường Mỹ Phước – Tân Vạn là đường giao thông quan trọng của tỉnh. Công văn của UBND tỉnh Bình Dương giao Sở giao thông vận tải Bình Dương thực hiện “Lập báo cáo đầu tư và xin phép đầu tư đường Định Hoà Tân Vạn”.

Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương giao Công ty đầu tư phát triển công nghiệp nghiên cứu thực hiện dự án đường Mỹ Phước – Tân Vạn (Số 3075/UBND-KTTH ngày 16 tháng 6 năm 2006)

Chiều dài tuyến: Điểm đầu tuyến từ đường ĐT741, cách ngã tư Sở Sao khoảng 14Km phía Bắc thị xã Thủ Dầu Một, điểm cuối tuyến là Tân Vạn – đầu cầu Đồng Nai, qua các huyện và thị xã: Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Chiều dài suốt tuyến khoảng 29.8Km.

Quy mô làn đường:
– Lộ giới tuyến đường: 30 m;
– Định hình 6 làn xe: 23m
– Dãy phân cách: 2m
– Lề đường mỗi bên 2,5m
– Lan can an toàn: 2×0.75m = 1.5m
– Hành lan kỹ thuật: 2.2m = 4m
– Lượng xe có khả năng lưu thông tối đa: 170.000-210.000 xe/ngày đêm.
– 4 cầu vượt tại Suối Giữa, suối Bình Thắng, rạch Bà Hiệp, rạch Bà Khâm.
– 3 nút giao thông chui vượt: khu liên hợp Thủ Dầu Một; ngã 5 An Phú; Quốc Lộ 1.
– 9 cầu cạn; lộ giới từ 20-30m; 25 hầm chui cao 3m, rộng 8m.

Các nút giao thông với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đều đảm bảo cho giao thông liên tục, tốc độ 80 – 100 km/h.
Hình thức đầu tư : Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hình thức BOT.
Vốn đầu tư : Tổng số vốn đầu tư 1.764,47 tỷ đồng.
Nhà đầu tư : Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp. (BECAMEX IDC CORP.)

Kế hoạch đầu tư :
– Thời gian xây dựng là 4 năm.
– Dự kiến công trình khởi công vào quí 1, năm 2009.

– Hoàn thành : cuối năm 2012.

– Đưa vào vận hành khai thác : dự kiến đầu năm 2013.

– Thời gian thu phí là 46 năm kể từ khi nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Tiện ích đi kèm:

Dự án đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ giải quyết các vấn đề về môi trường:

– Bố trí hành lang xây xanh giữa tuyến đường và các khu dân cư xung quanh với chiều rộng tối thiểu 6m, hành lang này sẽ trồng các loại cây xanh với nhiều tầng khác nhau nhằm giảm thiểu tiếng ồn, khói và bụi bẩn đối với khu vực xung quanh.
– Không bố trí các khu dân cư cao tầng ven đường.
– Hạn chế các loại xe quá đát, các loại xe thải nhiều khói gây ô nhiễm.
– Xây dựng các cầu đảm bảo khẩu độ qua các kênh, rạch nhằm không cản trở thoát nước mưa chi khu vực thượng lưu.
– Xây dựng các cống thoát nước mưa cho các khu vực có dòng chảy tự nhiên qua đường.

Hiệu quả đầu tư về mặt kinh tế - xã hội của dự án

– Mật độ đường của Bình Dương tăng lên theo hướng hiện đại.
– Giảm thời gian và chi phí vận chuyển phục vụ công nghiệp và dịch vụ cho các KCN tập trung và các cụm công nghiệp của Bình Dương. Các doanh nghiệp tại Bình Dương sẽ giảm được chi phí và thời gian vận chuyển nên có khả năng hạ giá thành hàng hóa để cạnh tranh.
– Giảm áp lực vận tải lên quốc lộ 13 và các đường tỉnh lộ khác.

Tiến độ dự án

Đường mỹ phước tân vạn

Dự án đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: kéo dài từ  đường DT741 đến quốc lộ 1A, có tổng chiều dài gần 30km đường chính và 12km đường gom, trên toàn tuyến có 18 cầu vượt lớn và 04 nút giao thông cắt liên thông để kết nối với bên ngoài. Điểm đầu từ KCN và đô thị Mỹ Phước, sẽ đi qua các KCN lớn nằm trên 04 huyện, thị xã là Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An đến cửa ngõ sân bay và cảng biển quốc tế. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao cấp với vận tốc trung bình đạt 100km/h. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 3.500 tỷ đồng, thời gian thi công trong 4 năm, khi hoàn thành đường Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ kết nối với đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh và hệ thống giao thông của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc đầu tư xây dựng đường Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế bền vững và không ngừng của Bình Dương, góp phần to lớn cho việc ổn định thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Giai đoạn 2: triển khai đầu tư xây dựng đoạn từ Bàu Bàng – Mỹ Phước có chiều dài 11km, nhằm thông tuyến từ Bàu Bàng đến quốc lộ 1A trong năm 2019. Trên công trường thi công đoạn Mỹ Phước – Bàu Bàng (hay còn gọi là đường Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài), mỗi ngày các đơn vị thi công đã huy động hàng trăm phương tiện, máy móc và nhân công tăng ca liên tục để thi công hệ thống thoát nước

0/5 (0 Reviews)